ไมโครซอฟท์จับมือ Nvidia, AMD, และ Intel พัฒนาศักยภาพการ upscale สำหรับเกมพีซี

ไมโครซอฟท์จับมือ Nvidia, AMD, และ Intel พัฒนาศักยภาพการ upscale สำหรับเกมพีซี

นับเป็นอีกหนึ่งข่าวดีของผู้เล่นเกมพีซีในปี ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567) นี้ โดยทางไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เสนอถึงการออกแบบ Windows API ตัวใหม่ DirectSR ที่ทางนายโจชัว ทักเกอร์ (Jushua Tucker) ผู้จัดการโปรแกรมจากทางไมโครซอฟท์ได้กล่าวผ่านทาง Blog ของทางบริษัทว่า เป็น “จิ๊กซอว์ที่หายไป” ระหว่างวิดีโอเกมส์ กับเทคโนโลยี Deep Learning Super Sampling (DLSS), FidelityFX Super Resolution (FSR) และ Xe Super Sampling (XeSS)


ภาพจาก https://youtu.be/PgHRmQUYdzk?si=cyZcb0CLl1jJpJBO

บทความเกี่ยวกับ Microsoft อื่นๆ

DirectSR จะช่วยให้การขยายความละเอียดของภาพ หรือที่เรียกว่าการทำ Upscaling มีความสมบูรณ์แบบมากกว่าที่เคยเป็นมา โดย DirectSR รองรับการทำงานร่วมกับเครื่องมือขยายความละเอียด SR (Super Resolution) จากผู้ผลิต GPU หลายราย ไม่ว่าจะเป็น Nvidia, AMD และ Intel เพื่อให้ผู้พัฒนาเกมสามารถออกแบบให้โค้ดของตัวเองทำงานผ่าน DirecSR แทนที่จะต้องเขียนโค้ดเฉพาะทางสำหรับการทำ Upscaling ให้กับ GPU ของแต่ละค่าย

โดย Blog นี่ได้ถูกเขียนออกมาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังมีการค้นพบระบบ Automatic Super Resolution ในเวอร์ชั่นทดลองของระบบปฏิบัติการ Windows 11 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อ้างว่า “เป็นการใช้ AI เพื่อให้การเล่นเกมส์นั้นราบรื่น แต่มีความละเอียดคมชัดยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา”

ทางไมโครซอฟท์ประกาศว่า API ตัวใหม่นี้จะถูกปล่อยออกมาให้ใช้งานได้ผ่านเครื่องมือ AgilitySDK เวอร์ชันทดสอบในเร็ว ๆนี้ และมีแผนที่จะนำมันมาสาธิตการทำงานของ DirectSR ที่งาน Game Developer Conference (GDC) ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567) ซึ่งงานนี้ะมี

โดยจะเป็นการเปิดเผยเล็กๆน้อยๆถึงการใช้งานตัว DirectSR โดยเบื้องต้นในช่วงสำหรับผู้พัฒนาของงาน Game Developer Conference (GDC) วันที่ 21 มีนาคม นี้ โดยในงานนี้ นอกจากผู้เข้าชมจะได้พบกับตัวแทนจาก ไมโครซอฟท์ ยังจะได้พบกับตัวแทนจากทาง Nvidia และ AMD ซึ่งเป็นผู้ผลิตการ์ดจอชื่อดังอีกด้วย

ที่มา : www.theverge.com , devblogs.microsoft.com



แหล่งที่มา

Share:
Scroll to Top