MEA เสริมศักยภาพระบบไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยี FLISR และ FFM ลดสถิติทุกปัญหา

MEA เสริมศักยภาพระบบไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยี FLISR และ FFM ลดสถิติทุกปัญหา

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบให้บริการจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ 3,192 ตารางกิโลเมตร ดูแลผู้ใช้ไฟฟ้าประมาณ 4.29 ล้านราย ในด้านภาพรวมการจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า MEA ปี 2566 มีค่าดัชนีจำนวนครั้งที่ไฟดับเฉลี่ยต่อคนต่อปี (SAIFI) อยู่ที่ 0.569 ครั้ง/ราย/ปี และค่าดัชนีระยะเวลาไฟดับเฉลี่ยที่กระทบต่อรายต่อปี (SAIDI) อยู่ที่ 19.847 นาที/ราย/ปี เมื่อเปรียบเทียบกับ ปี 2567 พบว่าความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสถิติค่า SAIFI ลดลง ร้อยละ 3.81 และสถิติค่า SAIDI ลดลง ร้อยละ 0.75 ซึ่งการต่อยอดความสำเร็จให้สูงขึ้นในทุก ๆ ปี ยังคงเป็นเส้นทางทางที่ MEA จะต้องเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยเสริมความมั่นคงและความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า โดย MEA ได้บริหารจัดการระบบไฟฟ้าด้วยศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition) แห่งใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องมือหลักและสำคัญในการควบคุมระบบไฟฟ้า วิเคราะห์ระบบไฟฟ้าด้านแรงสูง วิเคราะห์ระบบไฟฟ้าด้านแรงกลาง มีระบบ Fault Location, Isolation & System Restoration (FLISR) ที่ช่วยให้พนักงานศูนย์ควบคุมระบบจําหน่ายใช้ในการตรวจสอบและระบุตําแหน่งเหตุผิดปกติ และสามารถแนะนําขั้นตอนการสลับแหล่งจ่ายไฟฟ้าเพื่อแก้ปัญหาและกู้คืนระบบให้กลับสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ได้รับมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัย NERC CIP (North American Electric Reliability Corporation Critical Infrastructure Protection) เป็นมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยในกลุ่มพลังงานไฟฟ้าที่นำไปใช้ในการทำงานเพื่อลดความเสี่ยงทางด้านสินทรัพย์สารสนเทศที่สำคัญต่อเสถียรภาพของระบบการจ่ายไฟฟ้า

MEA ยังพัฒนาระบบการรับแจ้งเหตุผ่าน MEA Smart Life Application ที่ประชาชนสามารถดาวน์โหลดและใช้ในการถ่ายภาพ แจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้องได้รวดเร็ว พร้อมเชื่อมโยงกับระบบแผนที่ GIS ของ MEA ที่มีความแม่นยำ ทำให้ระบบสามารถแจ้งเตือนไปถึงเจ้าหน้าที่ MEA ให้สามารถเข้าไปแก้ไขระบบไฟฟ้าในพื้นที่ได้ทันที ภายใต้ชื่อระบบปฏิบัติการที่เรียกว่า FFM (Field Force Management) อีกทั้งมีการนำ Software ที่ใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลอุปกรณ์ไฟฟ้าและบริหารจัดการงานบำรุงรักษาด้วยคอมพิวเตอร์ หรือระบบ Computerized Maintenance Management System (CMMS) มาช่วยสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานบำรุงรักษาให้มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยคำนวณต้นทุนในการซ่อมแซม การพยากรณ์อายุการใช้งานของอุปกรณ์ระบบจำหน่าย ฯลฯ เพื่อลดความเสี่ยงจากอุปกรณ์ชำรุด ลดจำนวนครั้งและระยะเวลาไฟฟ้าดับในระบบจำหน่ายไฟฟ้า ยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการด้านระบบไฟฟ้าเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามวิสัยทัศน์พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร

#ลดปัญหาไฟดับ

#SAIFI #SAIDI

#SCADA #FFM

#FLISR #CMMS

#MEA #การไฟฟ้านครหลวง

#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร

แหล่งที่มา

Share:
Scroll to Top