MEA ร่วมกับ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดการใช้งานระบบ Solar Rooftop

MEA ร่วมกับ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดการใช้งานระบบ Solar Rooftop

วันนี้ (6 กันยายน 2567) พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการบริหารจัดการพลังงานและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) โดยมี นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พลโท อภิชาติ ไชยะดา เจ้ากรมการพลังงานทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และเจ้าหน้าที่ MEA ร่วมให้เกียรติเป็นสักขีพยานในพิธี ณ ห้องศรีสมาน 1 อาคารอเนกประสงค์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน)

เจ้ากรมการพลังงานทหาร กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน มีการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 (พ.ศ. 2593) โดยส่งเสริมสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐมีการใช้พลังงานสะอาดเพิ่มมากขึ้น และตามเจตนารมณ์ของปลัดกระทรวงกลาโหม ที่มุ่งส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด และการใช้พลังงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า ก่อให้เกิดการอนุรักษ์พลังงาน และลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่บรรยากาศ โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมจึงได้จัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสำรวจ วิจัย และพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน ร่วมกับ MEA เพื่อศึกษาแนวทางดำเนินโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งต่อมาปลัดกระทรวงกลาโหมได้อนุมัติให้จัดทำโครงการบริหารจัดการพลังงานและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) 

โครงการนี้ดำเนินการติดตั้งระบบ Solar Rooftop ของอาคารสำนักงานและอาคารเอนกประสงค์ รวมกำลังการผลิตสูงสุด 950 กิโลวัตต์ คาดการณ์ผลประหยัดเฉลี่ย 646,426 บาทต่อปี ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่บรรยากาศได้เฉลี่ย 563.64 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี เทียบเท่ากับการปลูกต้นสักประมาณ 29,547 ต้น ปัจจุบัน MEA ดำเนินการติดตั้งระบบเสร็จเรียบร้อยเมื่อเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา และมีความพร้อมในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมแล้ว การจัดพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ร่วมมือกันและมีเป้าหมายเดียวกันในการพัฒนาพลังงานสะอาด มุ่งเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และเป็นต้นแบบในการพัฒนาโครงการบริหารจัดการพลังงานสะอาดของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติอย่างยั่งยืนต่อไป

รองผู้ว่าการ MEA เปิดเผยว่า ในฐานะที่ MEA เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ดูแลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐด้านพลังงานหมุนเวียน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา MEA ได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสนับสนุนตามนโยบายลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐมีการใช้พลังงานอย่างประหยัด มีประสิทธิภาพ มีเป้าหมายตามแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี ตามมติคณะรัฐมนตรี กำหนดให้หน่วยงานราชการลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงลงร้อยละ 20 จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมในครั้งนี้ โดยบทบาทของ MEA ครอบคลุมการสำรวจ ออกแบบ ติดตั้ง และบำรุงรักษา มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยสนับสนุนการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงการมอนิเตอร์ปริมาณพลังงานจากแสงอาทิตย์ และระบบจำหน่ายของ MEA ผ่านระบบออนไลน์ แบบ Realtime ทั้งหมดนี้ นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ โดย MEA พร้อมที่จะต่อยอด และขยายผลความร่วมมือในโอกาสต่อไป

สำหรับผู้สนใจติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้มาตรฐานสามารถสอบถามรายละเอียดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 หรือติดต่อช่องทางสำหรับกลุ่มลูกค้าภาครัฐได้ที่ กองธุรกิจเกี่ยวเนื่องหน่วยงานภาครัฐ ฝ่ายธุรกิจบริการและคุณภาพไฟฟ้า โทร 02 -878-5200 ต่อ 5354 (ในวัน และเวลาราชการ) รวมถึงแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ 

– Facebook: การไฟฟ้านครหลวง MEA 

– X: @mea_news 

– Line: MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ เลือกเมนู ติดต่อ MEA Call Center 

#SolarRooftop #โซลาร์เซลล์ 

#พลังงานทดแทน #ศรีสมาน

#สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

#กระทรวงกลาโหม #กระทรวงมหาดไทย

#MEA #การไฟฟ้านครหลวง 

#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร

แหล่งที่มา

Share:
Scroll to Top