ประวัติ ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม เด็กถีบสามล้อ สู่ อธิบดี พช. ก่อนถูกโยกกลับมาเป็น ผู้ว่าฯ โคราช

ประวัติ ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม เด็กถีบสามล้อ สู่ อธิบดี พช. ก่อนถูกโยกกลับมาเป็น ผู้ว่าฯ โคราช

ประวัติ ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม จากเด็กถีบสามล้อ เป็นผู้ว่าฯ ติดดินขวัญใจประชาชน ขึ้นสู่ตำแหน่ง อธิบดี พช. ก่อนถูกโยกกลับไปเป็น ผู้ว่าฯ โคราช

กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงอย่างมากในแวดวงข้าราชการ หลังเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติโยกย้ายแต่งตั้ง โยกย้าย 10 ข้าราชการระดับสูง กระทรวงมหาดไทย โดย “ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม” ถูกโยกย้ายจาก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ทั้งที่เพิ่งดำรงตำแหน่งเมื่อตุลาคม 2566 ไปเป็น ผู้ว่าฯ จังหวัดนครราชสีมา 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ตอบประเด็นการโยกย้าย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ไปเป็นผู้ว่าฯนครราชสีมา ถือเป็นการลดชั้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ซี 10 กับซี 10 เหมือนกัน ลดชั้นตรงไหน พร้อมถามสื่อมวลชนว่า ผู้ว่าฯใหญ่หรือไม่ บางทีก็แล้วแต่คนจะคิด บางทีเป็นกัปตันเรือเล็กดีกว่าเป็นนายท้ายเรือใหญ่”

เมื่อถามว่าคนที่ถูกย้ายจะยอมรับกับแนวทางดังกล่าวหรือไม่ นายอนุทิน ได้หันไปหานายชัยวัฒน์ ซึ่งยืนอยู่ด้านหลังนายอนุทินระหว่างสัมภาษณ์ โดยนายอนุทิน พูดว่า “นี่ไงโอเค” และหลังให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น นายอนุทิน ได้เดินโอบหลังนายชัยวัฒน์ขึ้นตึกบัญชาการ 1 

ประวัติ ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม มีชื่อเล่นว่า “ติ๊ก” เป็นชาว ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย เกิดเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2510 ชีวิตของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ และสิ่งที่น่าสนใจคือ เมื่อตอนเด็กเขามีฐานะทางบ้านยากจน ต้องรับจ้างซักผ้า ขายเมล็ดมะขามคั่ว มาตั้งแต่เด็ก กระทั่งจบ ป.6 ก็ไม่ได้เรียนต่อ ต้องไปเป็นกระเป๋ารถเมล์และถีบรถสามล้อรับจ้าง แต่ด้วยความเป็นคนรักเรียนเลยไปสมัครสอบเทียบชั้น ม.3 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย และเรียนศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำจนจบ ม.6

ชัยวัฒน์ ทำงานกลางวันถีบสามล้อรับจ้าง กลางคืนไปเรียนหนังสือ และเปลี่ยนไปรับจ้างทำอิฐมอญ พร้อม ๆ กับประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการไปอาศัยวัดนอน และข้าวก้นบาตรพระกิน กระทั่งจบ ม.6 จึงได้ไปสมัครสอบทุนจุฬาฯ-ชนบท และสอบผ่าน ซึ่งคณะที่เลือกคือ รัฐศาสตร์ เพราะอยากเป็นนายอำเภอ จบจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2

หลังจากนั้นตลอดมา ชัยวัฒน์ ได้สอบเข้ารับราชการ 5 ครั้ง จนได้เป็นปลัดอำเภอโพนพิสัย ที่จังหวัดหนองคาย พร้อม ๆ กับการเรียนปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และย้ายไปเป็นปลัดอำเภออีกหลายจังหวัด จนในปี 2560 ได้รับตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ในปี 2560-2563 เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และปัจจุบันเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2563

ผู้ว่าฯ ติ๊ก เป็นขวัญใจชาวโซเชียล จากการที่มีการเผยแพร่ภาพ สมัยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ที่บางวันขี่จักรยานไปทำงาน เพื่อเป็นตัวอย่างให้คนในจังหวัด หลายคนชื่นชมเนื่องจากเจ้าตัวเป็นผู้ว่าฯ ติดดิน ใช้ชีวิตเรียบง่าย เคยแอบเดินทางเข้าโรงจำนำ เพื่อไปไถ่ถอนของ เครื่องมือช่าง ของชาวบ้าน ที่มีความจำเป็นและเดือดร้อนกับภาวะเศรษฐกิจยุคโควิด-19 นอกจากนี้ยังเคยสละเงินเดือน 3 เดือน เดือนละ 72,000 บาท เพื่อสมทบช่วยเหลือประชาชนชาวปทุมธานี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

และในปี 2564 เคยถูกโยกย้ายตำแหน่ง นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม พ้นจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ไปเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย กระทั่งปัจจุบัน ได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและโยกย้ายข้าราชการจนเจ้าตัวได้ตำแหน่ง อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) 

นั่งรถไฟมาทำงานที่โคราช

ล่าสุด 27 มีนาคม นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางด้วยรถไฟขบวนรถ ที่ 21 ด่วนพิเศษ กรุงเทพ-อุบลราชธานี จากอำเภอปากช่อง เข้ามาทำงานยังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา หลังปฏิบัติภารกิจตรวจสภาพพื้นที่ต้นน้ำ คลองอีเฒ่า ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง ที่จะใช้ประกอบพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทั้งนี้ กำหนดการเดินทางของ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะเดินทางจากสถานีรถไฟชุมทางอำเภอปากช่อง เวลา 08.53 น ถึงสถานีรถไฟชุมทางจิระ อ.เมืองนครราชสีมา เวลา 10.17 น. ก่อนจะเดินทางเข้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เพื่อร่วมทอดผ้าสามัคคี “กองทุนช่วยเหลือผู้ยากไร้”

จากนั้น ในเวลา 13.30 น. จะเป็นประธานการประชุมกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการ ประจำเดือนมีนาคม 2567 ซึ่งถือว่า เป็นครั้งแรกในการได้พบกับส่วนราชการอย่างเป็นทางการ หลังเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา



แหล่งที่มา

Share:
Scroll to Top