ได้คำตอบแล้ว! ใช้นิ้วก้อยรองมือถือตอนใช้งาน เป็นอันตรายมั้ย?

ได้คำตอบแล้ว! ใช้นิ้วก้อยรองมือถือตอนใช้งาน เป็นอันตรายมั้ย?

เชื่อว่าหลายๆ คนเวลาใช้งานมือถือ หรือ สมาร์ทโฟน เวลาจะใช้งานให้ถนัดมือและมีความมั่นคงเวลาใช้งาน ก็มักที่จะเอานิ้วก้อยมารองเป็นฐานพักแล้วใช้นิ้วโป้งเป็นตัวสัมผัสหน้าจอ จนบางครั้งอาจจะรู้สึกเจ็บที่นิ้วก้อยได้

วันนี้เราก็ได้ไปหาคำตอบมาไขข้อสงสัยเพื่อนๆ กันแล้วว่า ใช้นิ้วก้อยรองมือถือตอนใช้งาน เป็นอันตรายมั้ย ทำแบบนี้ไปนานๆ จะส่งผลอะไรต่อร่างกายมั้ย ใครกำลังสงสัยกันอยู่มาดูกันได้เลย

ใช้นิ้วก้อยรองมือถือ

ได้คำตอบแล้ว! ใช้นิ้วก้อยรองมือถือตอนใช้งาน เป็นอันตรายมั้ย?

เล่นโทรศัพท์มือถือติดต่อกันเป็นเวลานานสามารถส่ง­­­ผลเสียต่อรูปร่างของนิ้วมือโดยเฉพาะนิ้วก้อยได้ ซึ่งจะเรียกอาการนี้ว่า Smartphone Pinky ถึงแม้ว่า อาการ Smartphone Pinky นั้นไม่ได้สร้างอาการบาดเจ็บใดๆ ต่อร่างกาย แต่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงของรูปร่างนิ้วก้อยซึ่งมักจะเป็นส่วนที่รองรับส่วนล่างของโทรศัพท์มือถือจนทำให้ดูเหมือนนิ้วผิดรูปไป

อาการ Smartphone Pinky เกิดจากการถือโดยเอาโทรศัพท์ตั้งตรง เอานิ้วก้อยเป็นฐานพัก จากนั้นใช้นิ้วหัวแม่มือเลื่อนหน้าจอ โดยโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมีน้ำหนักที่พอสมควร ล้วนแตกมากกว่า 100 กรัม การถือในท่าตั้งเป็นเวลานาน ๆ ก็จะทำให้เกิดแรงกดลงมาที่ข้อนิ้วข้อสุดท้ายของนิ้วก้อย ทำให้นิ้วบริเวณที่รับน้ำหนักเกิดอาการผิดปกติ

ใช้นิ้วก้อยรองมือถือใช้นิ้วก้อยรองมือถือ

อาการที่อาจจะมีจาก Smartphone Pinky

  • รู้สึกเจ็บตรงบริเวณนิ้วก้อยด้านใน ถ้าใช้นิ้วรองโทรศัพท์เป็นระยะเวลานานจะทำให้นิ้วเบี้ยวได้
  • เกิดอาการปวดบริเวณนิ้วก้อย เวลาเหยียดนิ้วจะรู้สึกเจ็บแปลบๆ จนไปถึงรู้สึกชาที่ปลายนิ้วก้อยด้านใน เพราะจุดที่ถูกกดทับเป็นตำแหน่งของเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงปลายนิ้ว

วิธีป้องกันและรักษาอาการ Smartphone Pinky

  • เปลี่ยนวิธีการใช้สมาร์ทโฟน อาจจะใช้การวางบนอุ้งมือแล้วเอามืออีกข้างกดที่หน้าจอแทน
  • ใช้ Griptok ที่ติดหลังโทรศัพท์ ซึ่งจะทำให้มือของเรามีที่ยึดเกาะสำหรับโทรศัพท์และกระจายน้ำหนักออกไปไม่ต้องใช้นิ้วก้อยเป็นฐานรองโทรศัพท์



แหล่งที่มา

Share:
Scroll to Top