Nvidia เปิดตัว Blackwell GPU ประมวลผล AI เร็วกว่าเดิม แต่กินไฟน้อยกว่าเดิม

Nvidia เปิดตัว Blackwell GPU ประมวลผล AI เร็วกว่าเดิม แต่กินไฟน้อยกว่าเดิม

ในยุคสมัยปัจจุบัน ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึงแต่เรื่อง AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งในวงการการทำงาน อุตสาหกรรมต่างๆ ไปจนถึงวงการคริปโต ก็มีเหรียญเกี่ยวกับ AI ออกขายให้หลายคนได้ลงทุนเช่นเดียวกัน แต่ AI จะมีพัฒนาการที่ดีไม่ได้เลยถ้าขาดฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสม ทำให้มีบริษัทในวงการฮาร์ดแวร์หลายแห่งได้รับผลประโยชน์จากกระแสในครั้งนี้

Nvidia ซึ่งเป็นบริษัทมีชื่อเสียงโด่งดังจากการผลิตการ์ดประมวลผลกราฟิค หรือการ์ดจอ ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจฮาร์ดแวร์ที่ได้รับผลประโยชน์จากกระแสนี้ ซึ่งทางบริษัท Nvidia นำโดยนาย Jason Huang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทและผู้ก่อตั้ง ได้เปิดเผยถึงผลิตภัณฑ์ชิปประมวลผลสำหรับปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่ที่งานประชุมผู้พัฒนาประจำปี (Annual Developer Conference)

บทความเกี่ยวกับ Nvidia อื่นๆ

โดยชิปประมวลผลตัวใหม่นั้นมีรหัสในการพัฒนาว่า B200 “Blackwell” ซึ่งมีความสามารถในการประมวลผลในบางรายการเร็วกว่าชิปรุ่นก่อนถึง 30 เท่า ทางนาย Jason Huang ยังกล่าวอีกว่า ทางลูกค้ารายสำคัญของบริษัทไม่ว่าจะเป็น Amazon, Google, Microsoft, และ OpenAi นั้นได้เล็งที่จะใช้งานชิประดับเรือธงตัวใหม่นี้บนระบบ Cloud-computing และบริการด้าน AI ของทางลูกค้าเอง

นอกจากนั้นทาง Nvidia ยังได้เปิดเผยถึงซอฟท์แวร์ตัวใหม่ที่ถูกสร้างมาเพื่อใช้ควบคู่กับชิป AI ระดับเรือธงตัวนี้ ซึ่งชื่อของซอฟต์แวร์ตัวนี้ถูกเปิดเผยเพียงในชื่อว่า Microservices ซึ่งจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับตัวระบบ AI เพื่ออำนวยความสะดวกให้ธุรกิจต่างๆสามารถนำเอา AI เข้าไปใช้ในการทำงานอย่างง่ายดายมากขึ้น

ทาง Nvidia ยังประกาศถึงแผนการผลิตซีรีย์ของชิปตัวใหม่ ๆ อีกมากมาย ทั้งส่วนที่ถูกพัฒนามาเป็นพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า หรือ รถ EV (Electric Vehicle) ที่มีจุดประสงค์ให้ตัวรถสามารถรันโปรแกรมแชทบอทได้ โดยได้ประกาศว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อย่าง BYD และ Xpeng ได้ตกลงที่จะนำเอาชิปตัวใหม่เข้าไปใช้งานแล้ว

วิดีโอจาก 

รวมถึงแผนการผลิตชิปอีกหนึ่งซีรีส์ที่สร้างมาเพื่ออุตสาหกรรมหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ (Humanoid Robot) อีกด้วย ซึ่งภายในงานประชุมนั้นทางนาย Jason Huang ก็ได้มีการเชื้อเชิญตัวแทนบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความสนใจให้มาเข้าร่วมขึ้นเวทีเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการประกาศเทคโนโลยีตัวใหม่ในครั้งนี้

ที่มา : www.bbc.com , nvidianews.nvidia.com



แหล่งที่มา

Share:
Scroll to Top