โฆษกพรรคก้าวไกล โวย กกต. ออกประกาศระเบียบคัดเลือก สว. ล่าช้า กังวล เกมยื้อประกาศผลไม่ได้ สว. ลากตั้งรักษาการยาวแบบไม่มีกำหนด

วันที่ 17 เม.ย. 2567 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กถึงการจัดเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า อีกไม่ถึง 1 เดือน สว. ชุดปัจจุบันจะหมดวาระ และจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก สว. ชุดใหม่ อย่างเป็นทางการ แต่นับถึงวันนี้ เกณฑ์ และกติกาทั้งหมด ที่เกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าว ยังไม่ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ แม้ตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยชี้แจงว่าระเบียบและประกาศที่เหลืออยู่ ควรจะเสร็จสิ้น เผยแพร่ได้ก่อนสงกรานต์ ทั้งนี้ มีอยู่ 2 ฉบับ ที่สำคัญยิ่ง 1. ประกาศเกี่ยวกับคุณสมบัติของ 20 กลุ่มอาชีพ 2. ระเบียบเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้สมัคร – เช่น ผู้สมัครแนะนำตัว รณรงค์อย่างไรได้บ้าง ผู้สมัครประกาศจุดยืนหรือแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ เช่น จุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ ประชาชนทั่วไปสามารถแนะนำตัว รณรงค์ให้ผู้สมัครที่ตนสนับสนุนอย่างไรได้บ้าง ยิ่งกติกาดังกล่าวออกมาช้า และสร้างข้อจำกัดมากเท่าไร ยิ่งมีความเสี่ยง มีปัญหาในเชิงปฏิบัติกว่าเดิม อาจกระทบต่อความเที่ยงตรง และเป็นธรรมต่อกระบวนการทั้งหมด

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า ข้อกังวล หากกระบวนการคัดเลือก สว. มีปัญหา และนำไปสู่ข้อร้องเรียนจำนวนมาก จนทำให้ กกต. ไม่พร้อมจะยืนยันว่าการคัดเลือกดังกล่าวเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม ทาง กกต. มีช่องในการที่จะยังไม่ประกาศผลการคัดเลือก สว. ชุดใหม่ ตามระเบียบว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ข้อ 154 ซึ่งจะทำให้ สว. 250 คน ชุดปัจจุบัน รักษาการต่อไปโดยไม่มีกำหนด โดยแม้จะไม่มีอำนาจตามบทเฉพาะกาลแล้ว แต่ก็จะมีอำนาจเทียบเท่ากับ สว. ชุดใหม่ ที่กำลังถูกคัดเลือก เช่น อำนาจยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อำนาจรับรองตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ