MEA ร่วม PWA ลงนามสัญญา Solar Rooftop คาดประหยัดค่าไฟปีละ 1.16 ล้านบาท

MEA ร่วม PWA ลงนามสัญญา Solar Rooftop คาดประหยัดค่าไฟปีละ 1.16 ล้านบาท

วันนี้ (18 เมษายน 2567) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทน ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (PWA) ร่วมพิธีลงนามสัญญาให้บริการติดตั้งและบำรุงรักษาอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือก ระหว่าง MEA กับ PWA ณ ห้อง Auditorium ชั้น 6 อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่คลองเตย

 

ผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการลดการใช้พลังงานมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ และการสนับสนุนของ MEA ทั้งนี้เพื่อให้ทุกหน่วยงานมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ยังจะเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทั่วโลก จึงได้จัดทำโครงการให้บริการอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือก โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือส่วนราชให้ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้า โดย MEA มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ PWA ในการให้บริการการระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ขนาดติดตั้งไม่น้อยกว่า 983.40 kWp จะทำให้ PWA ลดการใช้พลังงานจากฟอสซิลประมาณ 1,279,154 kWh/ปี ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 1.16 ล้านบาท/ปี และคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 610 tonCo2/ปี ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวยังเป็นไปตามเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี ค.ศ. 2050 เพื่อบรรลุเป้า Net Zero Emissions ภายในปี ค.ศ. 2065 ตามแผนพัฒนาพลังงานของประเทศ

 

ด้านรักษาการแทน ผู้ว่าการ PWA กล่าวว่า โครงการฯ ที่จะเกิดขึ้นจากลงนามในวันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีของ PWA ที่จะได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า โดยสามารถผลิตและใช้พลังงานทางเลือกเพื่อความยั่งยืนด้านพลังงาน และเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ PWA ด้านการจัดการอย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือในครั้งนี้ จึงถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของทั้ง 2 หน่วยงาน โดยมุ่งเน้นในการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Economy Model ด้านเศรษฐกิจสีเขียว หรือ Green Economy ที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อประโยชน์ต่อองค์กร สังคม ประชาชน และโลกของเรา

สำหรับผู้สนใจจะติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยของ MEA สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook: การไฟฟ้านครหลวง MEA X: @mea_news และ Line: MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ เลือกเมนู MEA Call Center Online สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

#พลังงานทดแทน #Solar

#PWA #การประปาส่วนภูมิภาค

#MEA #การไฟฟ้านครหลวง

#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร



แหล่งที่มา

Share:
Scroll to Top