ประวัติ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ผู้เป็นอดีต รมช.คลัง รัฐบาลประยุทธ์

ประวัติ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ผู้เป็นอดีต รมช.คลัง รัฐบาลประยุทธ์

ประวัติ สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงสาธารณสุข

นายสันติ พร้อมพัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2495 เคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งนี้ นายสันติ เป็นบุตรของนายโซกเฮี้ยง แซ่เล้า กับนางซิวแฮ้ แซ่ลิ้ม สมรสกับนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์(สกุลเดิม ทองแถม) มีบุตรด้วยกัน 2 คน

ประวัติการศึกษา

สันติ พร้อมพัฒน์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต(รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2545 ส่วนระดับปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต(รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2547 และผ่านการอบรมหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 11 (พ.ศ.2549-2550) อีกทั้ง ยังได้รับปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ในปี 2552

เส้นทางการเมือง

นายสันติเข้าสู่การทำงานทางการเมือง โดยการเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในพ.ศ.2537 ของรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และเป็นกรรมการบริหารพรรคความหวังใหม่ จากนั้นได้สมัครเข้ารับเลือกตั้ง และเป็น ส.ส.จังหวัดเพชรบูรณ์ 2 สมัย คือ ปี 2538 และ2539

ต่อมาได้ย้ายเข้ามาร่วมกิจกรรมกับพรรคไทยรักไทย และลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อในปี 2548 และระบบสัดส่วนพรรคพลังประชาชนในปี 2550 กระทั่งได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

จากนั้นปี 2554 เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปี 2556 เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปี 2557 ถูกศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ต่อมาปี 2561 ได้ย้ายมาสังกัด พรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับสมาชิกกลุ่มสามมิตร

ในปี 2562 นายสันติ ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และในวันที่ 3 เมษายน 2565 ได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ต่อมาวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

และวันที่ 2 กันยายน 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี นายสันติ พร้อมพัฒน์ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คนปัจจุบัน



แหล่งที่มา

Share:
Scroll to Top