ผบ.ทบ. รายงานเหตุความไม่สงบ นายกฯ เตรียมลงใต้ หลังจบภารกิจต่างประเทศ

ผบ.ทบ. รายงานเหตุความไม่สงบ นายกฯ เตรียมลงใต้ หลังจบภารกิจต่างประเทศ

“นายกฯ นิด” ห่วงใยสถานการณ์ความไม่สงบภาคใต้ หลังรับรายงานจากผู้บัญชาการทหารบก เผย ภายใน 1-2 สัปดาห์ เตรียมลงพื้นที่พิจารณาภาพรวมการแก้ไขปัญหา หลังเสร็จสิ้นภารกิจต่างประเทศ 

วันนี้ (20 พฤษภาคม 2567) เวลา 10.45 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ซึ่งช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง) ณ ห้อง Earth Lab Creative Event Space โรงแรม Six Senses นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ว่า มีจุดที่มีปัญหา 2 จุด ผู้ได้รับความเสียหายคืออาสาสมัคร มีทั้งผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และทหารที่เข้าไปช่วยเหลือ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า กังวลต่อสถานการณ์ เนื่องจากจะมีการส่งมอบพื้นที่ให้กับ อส. ในปี 2570 ซึ่งอาจต้องกลับมาพิจารณาใหม่ว่าถ้าเกิดความไม่สงบเกิดขึ้น อส. ในฐานะที่มีหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ถ้าเกิดยังไม่สามารถให้ความปลอดภัยได้ อาจต้องให้ฝ่ายความมั่นคง หรือฝ่ายทหารเข้าไปช่วยดูแลมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ตนได้รับรายงานจาก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว และได้พูดคุยว่าภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจในต่างประเทศแล้ว ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้จะลงไปภาคใต้อีกครั้ง ซึ่งคราวที่แล้วลงไปดูในเรื่องของธุรกิจ การค้าขาย ส่วนครั้งนี้จะไปดูเรื่องความมั่นคง สำหรับการได้พูดคุยกับ ผบ.ทบ. ก็มีความกังวลและจะลงไปดูพื้นที่เช่นกัน เพราะการที่ อส.ถูกทำร้ายเป็นเรื่องที่ไม่ดี 

สำหรับในเรื่องของโอกาสการทบทวนกฎหมายพิเศษในการดูแลพื้นที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกเรื่องต้องมีการพิจารณาใหม่หมด ต้องมีการพูดคุยกันใหม่ทั้งหมด และต้องมีการนำเอาสถานการณ์โดยรวมมาพูดคุยกันอีกรอบ แต่ขอลงไปพื้นที่ก่อน แล้วจะมีการพิจารณา.

แหล่งที่มา

Share:
Scroll to Top